ตารางและหลักเกณฑ์การคำนวณค่าขนส่งวัสดุก่อสร้างสำหรับงานก่อสร้างภาครัฐมีที่มาและเหตุผลดังนี้
1)ราคารถบรรทุก
2)ราคายางรถยนต์
3)อายุการใช้งานของรถ
4)อัตราดอกเบี้ย
5)ระยะทางที่ใช้วิ่งรถในหนึ่งปี
6)ราคาน่ำมันเชื้อเพลิง
7)ราคาน้ำมันหล่อลื่น
8)เงินเดือนพนักงานขับรถและเด็กท้ายรถ
9)ค่าทะเบียนรถยนต์
10)ค่าประกันอุบัติเหตุ
11)ความหนาแน่นของวัสดุมวลรวมที่ขนส่ง
12)น้ำหนักรถและน้ำหนักการบรรทุก
13)ความเร็วเฉลี่ย
14)เวลาที่ใช้ตักวัสดุขึ้นรถบรรทุกบนรถและเทลงกองที่หน้างานก่อสร้าง
15)ค่าซ่อมบำรุงรักษารถ
16)อัตราการสิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น และยางรถยนต์
17)lสภาพความสูงชันของภูมิประเทศที่รถขนส่งวิ่ง
ในแต่ละหน่วยงานของภาคเอกชนสามารถสร้างตารางและหลักเกณฑ์ค่าขนส่งวัสดุก่อสร้างได้โดยเก็บรวบรวมฐานข้อมูล วิเคราะห์ จากการดำเนินการในกิจการ และปรับปรุงอัพเดททุกๆระยะที่ตัวแปรหลักมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ราคารถขนส่ง
ทั้งนี้บางกิจการอาจใช้การขนส่งด้วยยานพาหนะชนิดอื่น เช่น เรือเดินสมุทร จึงต้องมีตารางและหลักเกณฑ์เฉพาะในแต่ละงาน
ที่มา : หน้า 87 แนวทาง วิธีปฏิบัติ และรายละเอียดประกอบการคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง กุมภาพันธ์ 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น