วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

17 : ที่มาข้อมูลสำหรับการกำหนดตารางและหลักเกณฑ์การคำนวณค่าขนส่งวัสดุก่อสร้าง

     ตารางและหลักเกณฑ์การคำนวณค่าขนส่งวัสดุก่อสร้างสำหรับงานก่อสร้างภาครัฐมีที่มาและเหตุผลดังนี้
     1)ราคารถบรรทุก
     2)ราคายางรถยนต์
     3)อายุการใช้งานของรถ
     4)อัตราดอกเบี้ย
     5)ระยะทางที่ใช้วิ่งรถในหนึ่งปี
     6)ราคาน่ำมันเชื้อเพลิง
     7)ราคาน้ำมันหล่อลื่น
     8)เงินเดือนพนักงานขับรถและเด็กท้ายรถ
     9)ค่าทะเบียนรถยนต์
     10)ค่าประกันอุบัติเหตุ
     11)ความหนาแน่นของวัสดุมวลรวมที่ขนส่ง
     12)น้ำหนักรถและน้ำหนักการบรรทุก
     13)ความเร็วเฉลี่ย
     14)เวลาที่ใช้ตักวัสดุขึ้นรถบรรทุกบนรถและเทลงกองที่หน้างานก่อสร้าง
     15)ค่าซ่อมบำรุงรักษารถ
     16)อัตราการสิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น และยางรถยนต์
     17)lสภาพความสูงชันของภูมิประเทศที่รถขนส่งวิ่ง

     ในแต่ละหน่วยงานของภาคเอกชนสามารถสร้างตารางและหลักเกณฑ์ค่าขนส่งวัสดุก่อสร้างได้โดยเก็บรวบรวมฐานข้อมูล  วิเคราะห์  จากการดำเนินการในกิจการ และปรับปรุงอัพเดททุกๆระยะที่ตัวแปรหลักมีการเปลี่ยนแปลง  เช่น  ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง  ราคารถขนส่ง
     ทั้งนี้บางกิจการอาจใช้การขนส่งด้วยยานพาหนะชนิดอื่น เช่น เรือเดินสมุทร จึงต้องมีตารางและหลักเกณฑ์เฉพาะในแต่ละงาน
ที่มา : หน้า 87  แนวทาง  วิธีปฏิบัติ  และรายละเอียดประกอบการคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง         กุมภาพันธ์ 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น