วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

12 : การคำนวณค่าขนส่งวัสดุก่อสร้าง

     ค่าขนส่งวัสดุก่อสร้างจะถูกคำนวณจากตัวแปรหลักคือ
     1)ระยะทางขนส่ง   จากแหล่งวัสดุก่อสร้างไปถึงกึ่งกลางสถานที่ก่อสร้าง
     2)น้ำหนัก หรือ ปริมาตร ของวัสดุก่อสร้าง
     3)ค่าขนส่งจากตารางขนส่งวัสดุก่อสร้าง  โดยระบุเป็น ค่าบรรทุกต่อน้ำหนัก(ตัน) และ ค่าบรรทุกต่อปริมาตร(ลบ.ม.)    ตามระยะขนส่ง(กม.)
     ตารางค่าขนส่งวัสดุก่อสร้าง  จะระบุรายละเอียดจำแนกตามข้อมูลดังนี้
     1)ประเภทของรถบรรทุก  คือ รถบรรทุก 6ล้อ(กรณีน้ำหนักรวมไม่เกิน15ตัน) , รุถบรรทุก 10ล้อ(กรณีน้ำหนักรวมไม่เกิน25ตัน) ,รถบรรทุก 10ล้อและรถลากพ่วง(กรณีน้ำหนักรวมไม่เกิน47ตัน)
    2)ภูมิประเทศ คือ ที่ราบ ผิวลาดยาง และการจราจรปกติ,
    3)ราคน้ำมันเชื้อเพลิงโซล่า(น้ำมันดีเซล) ที่อำเภอเมืองของจังหวัดที่ทำการก่อสร้าง

     ในกรณีผิวทางขนส่งมิใช่ที่ราบ  ผิวลาดยาง/คอนกรีต  และการจราจรปกติ  ค่าขนส่งปกตินั้นจะต้องถูกคำนวณเพื่อปรับค่าขนส่งให้สอดคล้องกับสภาพผิวทาง  ลักษณะภูมิประเทศ  ตามจริง
      ค่าขนส่งจึงสามารถจำแนกอย่างละเอียดขึ้น  เช่น
     1)ขนส่งโดยรถบรรทุก 6ล้อ  ผิวทางลาดยาง/คอนกรีต  ภูมิประเทศที่ราบ/ลูกเนิน/ภูเขา
     2)ขนส่งโดยรถบรรทุก 10ล้อ ผิวทางลาดยาง/คอนกรีต  ภูมิประเทศที่ราบ/ลูกเนิน/ภูเขา
     3)ขนส่งโดยรถบรรทุก 10ล้อ มีลากพ่วง ผิวทางลาดยาง/คอนกรีต  ภูมิประเทศที่ราบ/ลูกเนิน/ภูเขา
     ทางลูกเนิน หมายถึงทางที่มีความลาดชัน 4-8%
     ทางภูเขาหมายถึงทางที่มีความลาดชันมากกว่า 8%
      
      สำหรับตัวแปรด้านสภาพความหนานแน่นการจราจร  อาจใช้การคำนวณ%ลดประสิทธิภาพของการขนส่งจากสภาพความหนาแน่นในแต่ละพื้นที่ในช่วงการก่อสร้าง

ที่มา : หน้า 80-82  แนวทาง  วิธีปฏิบัติ  และรายละเอียดประกอบการคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง  กุมภาพันธ์ 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น