ค่าขนส่งวัสดุก่อสร้างจะถูกคำนวณจากตัวแปรหลักคือ
1)ระยะทางขนส่ง จากแหล่งวัสดุก่อสร้างไปถึงกึ่งกลางสถานที่ก่อสร้าง
2)น้ำหนัก หรือ ปริมาตร ของวัสดุก่อสร้าง
3)ค่าขนส่งจากตารางขนส่งวัสดุก่อสร้าง โดยระบุเป็น ค่าบรรทุกต่อน้ำหนัก(ตัน) และ ค่าบรรทุกต่อปริมาตร(ลบ.ม.) ตามระยะขนส่ง(กม.)
ตารางค่าขนส่งวัสดุก่อสร้าง จะระบุรายละเอียดจำแนกตามข้อมูลดังนี้
1)ประเภทของรถบรรทุก คือ รถบรรทุก 6ล้อ(กรณีน้ำหนักรวมไม่เกิน15ตัน) , รุถบรรทุก 10ล้อ(กรณีน้ำหนักรวมไม่เกิน25ตัน) ,รถบรรทุก 10ล้อและรถลากพ่วง(กรณีน้ำหนักรวมไม่เกิน47ตัน)
2)ภูมิประเทศ คือ ที่ราบ ผิวลาดยาง และการจราจรปกติ,
3)ราคน้ำมันเชื้อเพลิงโซล่า(น้ำมันดีเซล) ที่อำเภอเมืองของจังหวัดที่ทำการก่อสร้าง
ในกรณีผิวทางขนส่งมิใช่ที่ราบ ผิวลาดยาง/คอนกรีต และการจราจรปกติ ค่าขนส่งปกตินั้นจะต้องถูกคำนวณเพื่อปรับค่าขนส่งให้สอดคล้องกับสภาพผิวทาง ลักษณะภูมิประเทศ ตามจริง
ค่าขนส่งจึงสามารถจำแนกอย่างละเอียดขึ้น เช่น
1)ขนส่งโดยรถบรรทุก 6ล้อ ผิวทางลาดยาง/คอนกรีต ภูมิประเทศที่ราบ/ลูกเนิน/ภูเขา
2)ขนส่งโดยรถบรรทุก 10ล้อ ผิวทางลาดยาง/คอนกรีต ภูมิประเทศที่ราบ/ลูกเนิน/ภูเขา
3)ขนส่งโดยรถบรรทุก 10ล้อ มีลากพ่วง ผิวทางลาดยาง/คอนกรีต ภูมิประเทศที่ราบ/ลูกเนิน/ภูเขา
ทางลูกเนิน หมายถึงทางที่มีความลาดชัน 4-8%
ทางภูเขาหมายถึงทางที่มีความลาดชันมากกว่า 8%
สำหรับตัวแปรด้านสภาพความหนานแน่นการจราจร อาจใช้การคำนวณ%ลดประสิทธิภาพของการขนส่งจากสภาพความหนาแน่นในแต่ละพื้นที่ในช่วงการก่อสร้าง
ที่มา : หน้า 80-82 แนวทาง วิธีปฏิบัติ และรายละเอียดประกอบการคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง กุมภาพันธ์ 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น